Tìm hiểu 7 tiêu chuẩn thiết kế phòng Gym quan trọng

TÌM HIỂU 7 TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ PHÒNG GYM QUAN TRỌNG

Cùng với sự phát triển của đời sống vật chất và tinh thần, nhu cầu làm đẹp và chăm sóc bản thân đang ngày càng được chú trọng. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho các cơ sở kinh doanh phòng Gym. Tuy nhiên, khi thiết kế phòng Gym, bạn cần phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn để tạo môi trường luyện tập lý tưởng và đảm bảo an toàn tối đa cho khách hàng của mình. Vậy, những tiêu chuẩn đó là gì? Hãy cùng HL Decor tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tiêu chuẩn 1, 2: Tiêu chuẩn về giấy phép kinh doanh và trình độ chuyên môn của huấn luyện viên

Trước khi mở một cơ sở kinh doanh, bạn buộc phải đáp ứng các yêu cầu về pháp lý. Đầu tiên, bạn cần làm hồ sơ đăng ký cấp giấy phép kinh doanh. Nhìn chung, quá trình này sẽ không quá phức tạp nhưng lại khá tốn kém về thời gian. Vì thế, nếu có thể, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị chuyên biệt. 

Bên cạnh đó, cá nhân đăng ký kinh doanh và các huấn luyện viên hoạt động tại phòng Gym cũng cần phải đảm bảo về trình độ chuyên môn và các loại bằng cấp, giấy chứng nhận.

Lưu ý: Để đăng ký mở phòng Gym, bạn cần phải có chứng chỉ, bằng cấp do Liên đoàn thể dục thể thao cấp. Tất cả các chứng chỉ được cấp do bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào khác đều không được công nhận và không có giá trị pháp lý. 

Tiêu chuẩn 3: Tiêu chuẩn về diện tích, mặt sàn, độ bền của sàn phòng Gym

Diện tích mặt sàn sẽ được quyết định bởi quy mô kinh doanh của phòng Gym. Tuy nhiên, theo quy định, phòng tập Gym phải có diện tích tối thiểu từ 100m2 trở lên. Trên thực tế, các phòng tập Gym tại Việt Nam thường rơi vào khoảng từ 150 - 200 mét vuông. 

Ngoài ra, độ bền sàn cũng là một yếu tố quan trọng cần được tính toán kỹ lưỡng khi thiết kế phòng Gym. Bởi lẽ, trong phòng Gym thường có các loại máy móc lớn cùng những bài tập tạ nặng. Khi nhiều người cùng tập một lúc sẽ tạo nên tác động vật lý lớn lên mặt sàn và gây nên tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến xung quanh. Vì thế, sàn nên được làm từ chất liệu tốt, bền bỉ và chịu được lực tác động lớn.

Ngoài ra, sàn phòng tập Gym còn phải có khả năng chống trơn trượt để giữ an toàn cho người tập trong các hoạt động. Đối với các phòng tập Gym tổng hợp, bạn có thể phân chia không gian dựa trên các bộ môn khác nhau và lựa chọn vật liệu phù hợp với tính chất của nó.

Thông thường, sàn phòng Gym sẽ được làm từ sàn gỗ, sàn bê tông, sàn đá, sàn cao su…

Tiêu chuẩn 4: Tiêu chuẩn về ánh sáng và yếu tố thông gió

Trong thiết kế phòng Gym, các kiến trúc sư cần phải chú trọng đến yếu tố ánh sáng và thông gió. Những yếu tố này có tác động không nhỏ đến tinh thần và trạng thái của học sinh. Vậy nên, nếu xử lý chúng tốt, bạn không chỉ tạo nên được giá trị thẩm mỹ mà còn gợi cảm hứng luyện tập cho mọi người khi ở trong không gian đó. 

Bạn có thể lựa chọn giữa ánh sáng trắng hoặc ánh sáng vàng dựa trên phong cách thiết kế phòng Gym. Ngoài ra, mỗi khu vực chức năng sẽ phù hợp với loại ánh sáng khác nhau, chẳng hạn như phòng Yoga cần ánh sáng nhẹ nhàng, còn phòng thể lực lại yêu cầu lượng ánh sáng mạnh hơn để tiếp thêm năng lượng cho người tập. 

Cuối cùng, đừng quên bố trí hệ thống thông gió để không khí lưu thông trong không gian luôn trong lành và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. 

Tiêu chuẩn 5: Tiêu chuẩn âm thanh

Tiêu chuẩn về âm thanh khá đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo rằng tiếng ồn sẽ không vượt quá mức 90DcB. Bên cạnh đó, bạn còn phải kết hợp với âm nhạc và bật ở mức âm lượng phù hợp để tạo nguồn động cho học viên. Ngoài ra, ở mỗi bộ môn và khu vực chức năng khác nhau, thể loại âm nhạc bạn cần mở cũng sẽ khác nhau. 

Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng tệp khách hàng và chọn phong cách âm nhạc phù hợp nhất để tạo môi trường luyện tập lý tưởng cho học viên của bạn. 

Tiêu chuẩn 6: Tiêu chuẩn về dụng cụ, trang thiết bị

Đây là tiêu chuẩn quan trọng nhất trong một phòng Gym. Khi thiết kế phòng Gym, bạn cần xác định những loại máy móc, dụng cụ, trang thiết bị bạn sẽ sử dụng và sắp xếp, bố trí chúng theo từng khu vực riêng một cách khoa học nhất. 

Ngoài ra, mỗi một bộ môn sẽ đòi hỏi những trang thiết bị khác nhau. Tùy vào quy mô, diện tích phòng Gym mà bạn có thể đưa ra số lượng máy móc phù hợp. Thiết bị càng hiện đại, càng an toàn và càng đa dạng thì sẽ càng lôi cuốn học viên đến với phòng tập của bạn. 

Ngoài việc bố trí, sắp xếp, các thiết bị còn phải đạt một số tiêu chí quan trọng như: 

  • Đã được kiểm định chất lượng.

  • Đảm bảo an toàn và thường xuyên được bảo trì, kiểm định.

  • Phân chia khoảng cách giữa các thiết bị phù hợp để học viên có đủ không gian luyện tập.

  • Đảm bảo an toàn điện.

  • Bố trí máy móc theo từng khu vực và công năng. 

Tiêu chuẩn 7: Tiêu chuẩn về an toàn

Để đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình luyện tập, trong các bản thiết kế phòng Gym cần phải bố trí được hệ thống an toàn điện và hệ thống phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, đừng quên trang bị đầy đủ các loại thuốc và trang thiết bị y tế cơ bản để kịp thời xử lý tình huống khi có vấn đề bất ngờ phát sinh. 

Bên trên là 7 tiêu chuẩn quan trọng mà bạn cần lưu ý khi thiết kế phòng Gym. Nhìn chung, mục đích lớn nhất của thiết kế phòng Gym là tập trung vào việc tạo nên một không gian luyện tập an toàn và lý tưởng nhất. Tuy nhiên, chỉ với những tiêu chuẩn vẫn chưa đủ, bạn còn phải nhờ đến sự hỗ trợ của các kiến trúc sư lành nghề để đảm bảo về công năng và tính thẩm mỹ. Liên hệ ngay với HL Decor để được tư vấn và hỗ trợ nhé!