3+ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini và một số lưu ý cần biết

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • 3+ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini và một số lưu ý cần biết

3+ tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini và một số lưu ý cần biết

Khách sạn mini là một loại hình khách sạn đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn chưa từng có dấu hiệu hạ nhiệt, nhất là trong thời điểm du lịch đang phát triển như hiện nay. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh với loại hình này, hãy cùng HL Decor tìm hiểu các tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini và một số lưu ý cần thiết được chia sẻ qua bài viết sau!

Giới thiệu về loại hình khách sạn mini

Khách sạn mini là công trình kiến trúc cao tầng được xây dựng tại trung tâm thành phố hoặc gần các khu du lịch với diện tích không quá lớn (khoảng 100 - 200 m2) nhưng vẫn đảm bảo về kết cấu và độ kiên cố. 

Nhìn chung, công trình này chủ yếu phục vụ cho khách lưu trú hoặc đến tham quan du lịch với số lượng phòng không vượt quá 40. Theo tiêu chuẩn xếp hạng sao của Tổng cục Du Lịch Việt Nam, các khách sạn mini thường sẽ được xếp từ 1 - 3 sao tùy theo kiến trúc và chất lượng dịch vụ riêng biệt. 

Hiện nay, kinh doanh khách sạn mini đang dần trở thành một xu hướng thịnh hành bởi chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp dẫn đến mức lợi nhuận thu về cao. Bình quân, giá thuê phòng khách sạn mini trong 1 ngày 1 đêm sẽ rơi vào khoảng 350 - 370 ngàn đồng.

Trước đây, để tối ưu chi phí, chủ đầu tư thường có xu hướng lựa chọn thiết kế khách sạn mini theo phong cách đơn giản và tinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, ngành du lịch ngày càng phát triển đã kéo theo sự ra đời của hàng loạt khách sạn mini, điều này khiến cho phong cách cũ đã trở nên lỗi thời, thậm chí bạn sẽ nhanh chóng bị “đá văng” ra khỏi trong cuộc đua nếu vẫn không chịu thay đổi. Đó là lý do nhiều chủ đầu tư đã chú trọng hơn trong việc thiết kế khách sạn mini để tạo nên điểm nhấn đặc biệt thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini

Trước khi tạo nên sự khác biệt trong thiết kế khách sạn mini, bạn cần phải đáp ứng được một số tiêu chuẩn sau: 

Tiêu chuẩn về vị trí xây dựng

Vị trí xây dựng khách sạn mini cần đảm bảo không gây ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường xung quanh. Đặc biệt, khách sạn mini nên được xây dựng tại những tuyến đường giao thông lớn để xe cộ có thể ra vào một cách dễ dàng và thuận tiện. 

Tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu

Diện tích xây dựng của khách sạn mini sẽ dao động trong khoảng từ 100 - 350m2, mặt tiền rơi vào tầm 8 - 10m. Như vậy, bạn vẫn có thể xây dựng được khách sạn mini mà không cần phải có một mảnh đất quá rộng lớn.

Tiêu chuẩn về số lượng phòng

Số lượng phòng của khách sạn mini sẽ dao động từ 15 - 40 phòng tùy vào diện tích và số phòng. Tuy nhiên, con số lý tưởng sẽ là từ 20 - 30 phòng. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng khách sạn của bạn đáp ứng đầy đủ nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng với các khu vực chức năng cần thiết. 

Tiêu chuẩn về trang thiết bị 

Mỗi khu vực sẽ có yêu cầu khác nhau về trang thiết bị. Trong bài viết này, HL Decor sẽ chủ yếu tập trung vào khu vực phòng ngủ và quầy lễ tân:

  • Trang thiết bị của quầy lễ tân: Máy tính, điện thoại bàn, máy in, tủ đựng sổ sách, đồng hồ treo tường, máy cà thẻ POS, vật dụng trang trí khác…

  • Trang thiết bị của phòng ngủ: Giường, chăn, ga, gối, nệm, máy lạnh, điện thoại bàn, ổ cắm, tủ đồ, bàn ghế, dép đi trong nhà, tivi, thùng rác, ấm nước, vật dụng trang trí khác…

  • Trang thiết bị trong nhà vệ sinh: Bồn rửa mặt, bồn vệ sinh, vòi hoa sen, móc treo đồ, gương, quạt thông gió, giấy vệ sinh, bàn chải, đồ dùng cần thiết, vật dụng trang trí khác…

4 lưu ý quan trọng khi thiết kế khách sạn mini

Sau khi đáp ứng các tiêu chuẩn trên, bạn có thể tiếp tục làm việc với đơn vị thiết kế khách sạn mini để bước đầu hình thành những nét phác thảo đầu tiên cho công trình của mình. Tuy nhiên, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây để công trình thực tế đạt được độ hoàn thiện cao nhất:

Xác định phong cách thiết kế khách sạn mini

Việc xác định phong cách thiết kế khách sạn mini không chỉ ảnh hưởng đến kiến trúc, nội thất của công trình mà còn liên quan đến yếu tố nhận diện thương hiệu của khách sạn. Vì thế, bạn nên nghiên cứu hoặc nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ của các đơn vị thiết kế để có cho mình lựa chọn hoàn hảo nhất.

Có rất nhiều phong cách để bạn lựa chọn như: cổ điển, tối giản, hiện đại, tân cổ điển, phong cách Bắc Âu, châu Âu… Tuy nhiên, bạn không nên lựa chọn phong cách cổ điển vì các hoa văn, chi tiết cầu kỳ có thể khiến không gian đã không mấy rộng rãi trở nên chật hẹp hơn. 

Phân chia bố cục 

Với không gian không quá rộng rãi, bạn cần phải chú trọng trong việc phân chia các khu vực chức năng để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng. Thông thường, tầng hầm sẽ được sử dụng để làm nhà xe và khu vực này cần chứa được 30 - 50% xe của tổng số khách trong các phòng. 

Ở tầng trệt sẽ là khu vực lễ tân và phía sau là khu vực giặt sấy. Từ tầng 2 trở lên sẽ được bố trí buồng phòng. Tùy vào chiến lược kinh doanh, bạn có thể lựa chọn số lượng cụ thể cho từng loại buồng phòng khác nhau (phòng gia đình, phòng đơn, phòng đôi…). Ngoài ra, đừng bỏ qua khu vực thang máy và cầu thang bộ trong thiết kế của mình nhé.

Bố trí vật dụng nội thất, vật dụng trang trí và hệ thống ánh sáng phù hợp

Sau khi phân chia khu vực chức năng, bạn cần bố trí thiết bị, vật dụng nội thất vào không gian. Cần lưu ý là nội thất phải có sự tương đồng và phù hợp với phong cách chủ đạo của khách sạn. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm vì việc này sẽ do đơn vị thiết kế đảm nhận. 

Ngoài ra, bạn cần bố trí hệ thống ánh sáng nhân tạo và tận dụng ánh sáng tự nhiên để đảm bảo rằng mọi vị trí của khách sạn đều được chiếu sáng. Đặc biệt, nếu biết cách bố trí khéo léo, bạn còn có thể loại bỏ cảm giác chật hẹp, tù túng và mở rộng không gian.

Bên trên là một số tiêu chuẩn thiết kế khách sạn mini cùng các lưu ý bạn cần nắm rõ trước khi làm việc với đơn vị thi công, thiết kế. Ngoài ra, đừng quên liên hệ với HL Decor qua hotline 0903330848 để được tư vấn và hỗ trợ nếu bạn đang có ý định kinh doanh với loại hình khách sạn mini này nhé!