Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu: Sự kết hợp giữa đơn giản và tinh tế

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu: Sự kết hợp giữa đơn giản và tinh tế

PHONG CÁCH THIẾT KẾ BẮC ÂU : SỰ KẾT HỢP GIỮA ĐƠN GIẢN VÀ TINH TẾ 

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu đã xâm nhập vào nhiều không gian gia đình ngày nay. Đồng thời, với sự kết hợp giữa đơn giản và tinh tế đã khiến phong cách này trở thành một xu hướng được nhiều gia chủ ưa chuộng. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người chưa hiểu rõ về các đặc trưng của phong cách thiết kế này. Do đó, hãy cùng DL Decor khám phá chi tiết trong bài viết sau đây.

Sơ lược về phong cách thiết kế Bắc Âu 

Phong cách thiết kế Bắc Âu hay còn gọi với tên là Scandinavian Style. Đây là một trào lưu thiết kế nội thất nhấn mạnh vào sự tối giản. Thế nhưng nó không khiến người xem thấy đơn điệu, thay vào đó là cảm giác độc đáo và tinh tế. 

Theo tìm hiểu, phong cách thiết kế này xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 và diễn ra mạnh mẽ nhất vào những năm 1950. Tiêu biểu phải kể đến là 5 quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu bao gồm Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan và Iceland. 

Thiết kế theo phong cách Bắc Âu nhấn mạnh vào yếu tố tối giản

Nổi bật và dễ nhận thấy nhất ở phong cách thiết kế Bắc Âu là 3 yếu tố được pha trộn một hài hòa và cân bằng, đó là Đơn giản - Tinh tế - Tiện nghi. Nhờ sự kết hợp mang lối kiến trúc đặc trưng của vùng khí lạnh Bắc Âu mà phong cách này  ngày càng trở thành xu hướng hiện đại được nhiều gia chủ ưa chuộng. 

Nét đặc trưng trong phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

Để tạo ra phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu, các nhà thiết kế thường sử dụng màu sắc trung tính, thiết kế tối giản. Bên cạnh đó còn sử dụng đồ nội thất gỗ tự nhiên và bố trí khéo léo để đem lại không gian tinh tế và sang trọng.

Chất liệu 

Bởi vì là khu vực đặc trưng với khí hậu lạnh giá cùng những cánh rừng bạt ngàn nên người dân Bắc Âu thường tận dụng những nguyên liệu sẵn có trong vùng để xây dựng nhà cửa. Những vật liệu này bao gồm:
- Gỗ: Trong thiết kế nội thất Bắc Âu, gỗ (đặc biệt là gỗ tếch), vật liệu được dùng để làm đồ nội thất và trang trí. Bởi, nó giúp đem lại sự ấm cúng và sang trọng trong không gian. 
- Đá: Một loại vật liệu đặc trưng khác cũng phổ biến không kém dùng để trang trí nội thất với phong cách Bắc Âu là đá. Trong đó, loại đá được ưa chuộng thường có màu trắng tinh khiết và sử dụng để ốp tường hay bề mặt bếp. 
- Lông thú: Bắt nguồn từ văn hóa cùng đặc điểm khí hậu địa phương mà lông thú thường dùng khi trang trí theo phong cách Bắc Âu. Được biết, phần lông thú này sẽ được bố trí để decor trên tường hoặc làm thảm trải sàn. 

Màu sắc

Lấy cảm hứng từ khung cảnh tuyết trắng phủ kín khắp xứ sở Bắc Âu, các nhà thiết kế đã thống nhất màu trắng làm tone chủ đạo trong phong cách thiết kế. Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác để lựa chọn màu trắng là khi sử dụng còn mang lại một cảm giác rộng lớn, thoáng đãng hơn cho không gian. 

Màu trắng được thống nhất làm tone chủ đạo trong phong cách thiết kế

Bên cạnh đó, các gam màu trung tính như xanh ghi, xanh ngọc hay màu kem cũng có thể được lựa chọn khi thiết kế không gian. Bởi, những màu sắc này có thể giảm phần nào sự đơn giản. Đồng thời, còn góp phần tăng sự sinh động và tươi sáng hơn cho căn nhà mà không làm mất đi nét đặc trưng trong phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu.

Ánh sáng

Mặt khác, yếu tố ánh sáng cũng giữ vai trò không nhỏ làm nên nét đặc trưng trong thiết kế Bắc Âu. Để chiếu sáng khắp không gian từ ánh sáng tự nhiên, các nhà thiết kế thường lắp đặt các cửa sổ kích thước lớn. Bên cạnh đó còn phối cùng rèm che màu trắng cùng một số đồ trang trí như đèn treo, đèn lồng,...nhằm tạo thành một hệ thống chiếu sáng mạnh mẽ khắp các khoảng không.

Nội thất

Phong cách Scandinavian chú trọng theo lối thiết kế tối giản nên những vật dụng nội thất có tính tiện nghi cao thường được ưa chuộng. Trong đó, bộ sofa thường được chọn làm điểm nhấn chính. 

Sofa thường được chọn làm điểm nhấn chính trong thiết kế 

Bên cạnh đó, cũng có thể bố trí thêm kệ treo tường, kệ tủ cao tầng, ghế bành,...với ưu điểm tiết kiệm không gian và góp phần làm tăng sự sáng tạo, tinh tế cho không gian nội thất.

Các yếu tố trang trí

Ngoài những nội thất chính, cũng không thể thiếu sự “tô điểm” của các vật dụng trang trí nhà cửa khác. Để không mất đi sự tối giản đặc trưng trong phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu, gia chủ có thể lựa chọn:
- Cây xanh: Các loại cây cảnh xanh không chỉ tạo không gian gần gũi với tự nhiên. Mặt khác, còn giúp điều hòa không khí và tăng tính thẩm mỹ căn nhà. 
- Lò sưởi: Là vùng địa lý khắc nghiệt vào mùa đông nên lò sưởi là vật dụng không thể thiếu theo phong cách này. Do đó, dù không ở nơi có khí hậu lạnh thì các căn nhà kiểu Bắc Âu cũng sử dụng lò sưởi để trang trí. 
- Họa tiết: Những họa tiết kẻ sọc hay những hoa văn độc đáo được kết hợp từ nhiều nền văn hóa khác nhau phối hợp cùng tone màu trắng - đen giúp không gian nội thất có thêm chiều sâu hơn.

Top 3 mẫu nội thất phòng khách theo phong cách Bắc Âu ưa chuộng nhất năm 2023

Dưới đây là 3 mẫu phòng khách thiết kế theo phong cách Bắc Âu đón đầu xu hướng trong năm 2023 nổi bật với sự phối hợp khéo léo giữa nội thất tiện nghi, đầy đủ nhưng vẫn đảm bảo sự hiện đại và tối giản cho không gian. 

Mẫu 1

Nội thất tối giản nhưng nổi bật sự hiện đại và tiện nghi

Mẫu 2

Không gian rộng rãi, thoáng mát với màu trắng làm chủ đạo

Mẫu 3

Không gian nổi bật với sự ấm cúng và hiện đại

Tóm lại, phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu chính là xu thế thiết kế hiện đại và trong tương lai mà các gia đình hướng đến. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích để tạo nên không gian thiết kế bắt mắt của riêng mình.