6 “Nguyên tắc vàng” không thể bỏ qua trong thiết kế nội thất phòng khách 2024

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • 6 “Nguyên tắc vàng” không thể bỏ qua trong thiết kế nội thất phòng khách 2024

6 " NGUYÊN TẮC VÀNG " KHÔNG THỂ BỎ QUA TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT PHÒNG KHÁCH 2024 

Bằng cách nắm rõ các nguyên tắc vàng trong thiết kế nội thất phòng khách, bạn có thể dễ dàng truyền tải mong muốn, nguyện vọng khi làm việc cùng đơn vị thi công, thiết kế và tạo nên một không gian nội thất trong mơ của riêng mình. Tìm hiểu ngay 6 nguyên tắc được chia sẻ qua bài viết dưới đây!

Nguyên tắc 1: Vị trí cửa ra vào và kích thước căn phòng

Bạn cần phải chú trọng trong việc lựa chọn vị trí lắp đặt cửa ra vào. Bởi lẽ, điều này không chỉ liên quan đến bố cục căn phòng, mà còn ảnh hưởng đến yếu tố phong thủy nhà ở. Cửa chính của phòng khách phải đảm bảo về độ thoáng rộng, không bị chặn lối đi và nên hướng ra không gian mở để tận dụng tối đa nguồn ánh sáng từ tự nhiên.

Không chỉ thế, bạn còn phải chú ý đến kích thước phòng khách. So với các khu vực chức năng khác, bạn nên dành nhiều diện tích hơn một chút cho không gian phòng khách. Đồng thời, khoảng cách giữa các vật dụng nội thất và độ rộng của lối đi lại phải có sự phân chia hợp lý, khoảng từ 55 - 60cm. 

Nguyên tắc 2: Bố trí vật dụng nội thất chủ đạo cho phòng khách

Phòng khách không chỉ là nơi đón tiếp khách, mà còn là không gian sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình. Vì thế, bạn nên bố trí các bộ bàn ghế có độ rộng rãi, thoải mái và khoa học, đủ gần để tránh tạo khoảng cách khi trò chuyện, nhưng cũng đủ thoáng để không gây cảm giác bí bách, tù túng.

Để tránh gây hạn chế tầm nhìn, hãy thiết kế phòng khách với không gian mở và bố trí vật dụng chủ đạo phù hợp. Bàn ghế nên được lựa chọn dựa trên các tiêu chí như độ bền bỉ, êm ái, chắc chắn. Nếu có thể, hãy chọn các loại ghế có tựa lưng và bàn dáng rộng để tiện đặt các vật trang trí như hoa, sách báo, tách trà…

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bố trí thêm các vật dụng chủ đạo khác như tivi, tủ hoặc các vách ngăn phòng khách. Để tránh tạo cảm giác nhàm chán, đơn điệu, hãy thử điểm tô cho bức tường một vài bức ảnh gia đình, đồng hồ treo tường hoặc tranh ảnh nghệ thuật…

Nguyên tắc 3: Kết hợp màu sắc trong thiết kế nội thất phòng khách 

Nếu biết cách kết hợp các gam màu sắc khác nhau vào không gian nội thất phòng khách, bạn sẽ tạo nên một ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc trong lòng người đối diện chỉ từ cái nhìn đầu tiên. Không chỉ thế, trong phong thủy, màu sắc đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hưng thịnh của một gia đình. 

Theo nguyên tắc thiết kế nội thất phòng khách, bạn nên chọn màu sắc sàn đậm, sau đó nhạt dần trên tường và đến trần nhà. Bằng cách đó, bạn sẽ tạo nên hiệu ứng mở rộng không gian và mang lại cảm giác thông thoáng, thoáng đãng, dễ chịu cho người nhìn. 

Bạn không chỉ đồng bộ trong 1 - 2 gam màu vì điều này có thể khiến cho căn phòng trở nên cực kỳ đơn điệu và nhàm chán. Thông thường, mọi người sẽ sử dụng màu sơn trung tính hoặc màu nhạt cho tường, sau đó điểm tô không gian bằng các màu sắc tươi sáng, nổi bật hơn bằng một số vật dụng nội thất khác như tivi, tủ, rèm cửa, tranh, ảnh…

Ngoài ra, lựa chọn màu sắc hợp mệnh cũng là một gợi ý tuyệt vời dành cho những ai vẫn chưa có ý tưởng về căn phòng khách của mình. Không chỉ thế, màu sắc hợp mệnh còn thu hút nhiều may mắn, vượng khí cho gia đình bạn.

Nguyên tắc 4: Nguyên tắc thiết kế trần nhà phòng khách

Mỗi phong cách nội thất phòng khách khác nhau sẽ phù hợp với loại trần nhà khác nhau. Chẳng hạn như trong không gian cổ điển, bạn có thể thêm các loại hoa văn và đèn chùm sang trọng trên trần nhà, hoặc với các không gian hiện đại, bạn chỉ cần ốp trần bằng thạch cao, sơn màu nhẹ nhàng, tinh tế, sau đó điểm tô bằng hệ thống đèn âm trần là đủ. 

Ngoài ra, hiện nay còn có một kiểu thiết kế tường cao thấp như một cái ao ở trên trần nhà. Kiểu thiết kế này còn được gọi là “thiên trì”, nếu gắn thêm đèn chùm, đèn pha lê lấp lánh sẽ tạo thành “rồng điểm nhãn”. Trong phong thủy, hình ảnh này mang đến nhiều vượng khí, tài lộc tốt cho gia chủ.

Nguyên tắc 5: Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, bạn sẽ khiến cho không gian nội thất luôn sáng bừng và tràn đầy nguồn năng lượng tươi mới. Điều này mang lại nhiều điều tích cực trong phong thủy lẫn cuộc sống. Trong phong thủy, ánh sáng tự nhiên mang đến sinh khí, thu hút tài vận và những điều tốt đẹp. Trong cuộc sống, đây được xem như nguồn cảm hứng đặc biệt, giúp các thành viên trong gia đình luôn vui tươi và hạnh phúc. 

Đối với các không gian có phần chật hẹp và u tối, bạn nên bố trí hệ thống đèn và gương trang trí để mở rộng không gian và gia tăng độ thoáng. Tuy nhiên, để tránh ngột ngạt, bí bách và tiết kiệm nhiên liệu, tốt nhất là hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách lắp đặt vị trí cửa, sử dụng gương kính, màn rèm thay vì xây gạch, cửa gỗ…

Nguyên tắc 6: Chất liệu sàn và yếu tố cây xanh trong thiết kế nội thất phòng khách

Chất liệu sàn nhà không nên quá trơn nhẵn hay thô ráp vì điều này có thể khiến việc đi lại trở nên khó khăn, không an toàn. Vì thế, bạn có thể dùng gạch nhám, sàn gỗ hoặc các loại sàn nhà vừa có độ bám tốt, vừa đảm bảo về yếu tố thẩm mỹ.

Việc lựa chọn chất liệu sàn nhà cũng phải được cân nhắc sao cho phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể và gam màu chủ đạo của không gian. Bên cạnh đó, bạn nên bố trí thêm các loại cây xanh phong thủy trong nhà để thu hút tài lộc, may mắn, vận khí và tạo nên luồng sinh lực tự nhiên cho căn phòng.

Bên trên là 6 nguyên tắc vàng bạn cần nắm rõ khi làm việc với đơn vị thi công, thiết kế nội thất phòng khách để tìm ra giải pháp hoàn hảo nhất cho không gian của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ với HL Decor qua hotline 090 333 0848 để được tư vấn và hỗ trợ nếu đang ấp ủ ước mơ xây dựng một căn nhà dành riêng cho mình.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!