8 tiêu chuẩn chung cần đảm bảo khi thiết kế nhà hàng

8 TIÊU CHUẨN CHUNG CẦN ĐẢM BẢO KHI THIẾT KẾ NHÀ HÀNG 

Khi thiết kế nhà hàng, bạn cần phải đảm bảo các tiêu chuẩn, nguyên tắc cơ bản để tạo nên một không gian ấn tượngđặc sắc nhất trong mắt khách hàng. Cùng HL Decor tìm hiểu ngay 8 tiêu chuẩn chung trong thiết kế nhà hàng được chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

1. Cách bài trí, sắp xếp và thiết kế không gian nhà hàng

Cách bài trí ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công trong hoạt động kinh doanh của một nhà hàng. Vì thế, khi thiết kế nhà hàng, bạn cần quan tâm đến diện tích và công năng của từng khu vực riêng biệt như khu vực ăn uống, khu vực thanh toán, WC và khu bếp.

Thông thường, bạn cần phải dành cho 40 - 50% diện tích nhà hàng cho không gian ăn uống 30% cho khu vực bếp. Riêng những nhà hàng phục vụ ẩm thực đến từ nhiều vùng miền và châu lục khác nhau nên bổ trí khu vực bếp tách ra và khu vực ăn uống cũng được phân chia theo đặc trưng món ăn. 

Không gian ăn uống nên nằm ở vị trí chính diện và có view nhìn ra không gian bên ngoài như cổng chính, sân vườn… để tạo sự thoải mái và thoáng mát khi thực khách thưởng thức món ăn. Đối với nhà vệ sinh, bạn nên thiết kế tại vị trí kín đáo và tách biệt để tránh gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

2. Cách thiết kế khu vực ăn uống

Ở tiêu chuẩn đầu tiên, bạn đã nắm sơ lược về cách bài trí, sắp xếp và thiết kế các không gian trong nhà hàng. Tại các phần tiếp theo, HL Decor sẽ trình bày rõ hơn về nguyên tắc thiết kế mỗi khu vực riêng biệt. 

Đối với khu vực ăn uống, bạn cần chú trọng đến các yếu tố liên quan đến không gian ngồi thưởng thức và không gian đi lại của thực khách. Bạn nên tránh chú trọng vào việc tăng lượng khách với quá nhiều bàn ghế khiến không gian trở nên gò bó và chật chội, nhất là đối với các nhà hàng thiết kế theo kiểu sang trọng, cao cấp. 

Ngoài ra, đừng quên rằng nhân viên của bạn cũng cần có diện tích để thuận tiện đi lại và phục vụ khách hàng. Vì vậy, bạn cũng không nên bỏ qua tiêu chuẩn về lối đi. Hiện nay, đa phần nhà hàng đều sẽ bố trí chỗ ngồi tối thiểu từ 1m2 - 1.4m2 để đảm bảo thực khách luôn được thoải mái, riêng tư và nhân viên cũng có chỗ để đi lại phục vụ tốt hơn. 

3. Cách bố trí không gian bếp

Bếp là nơi sản sinh ra những món ăn ngon miệng, đẹp mắt và là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng sau mỗi lần ghé thăm nhà hàng. Đồng thời, đây cũng là khu vực tạo nên những nguồn cảm hứng bất tận cho các đầu bếp có thể “trổ tài” với tất cả niềm yêu thích và đam mê. Vì thế, khu vực này cần đảm bảo về sự thoải mái, sạch sẽ và tạo nên tinh thần làm việc tích cực cho cả đầu bếp lẫn nhân viên. 

4. Cách thiết kế khu vực thanh toán của nhà hàng

Khu vực thanh toán và quầy bar của nhà hàng thường được gộp làm một. Khi thiết kế nhà hàng, bạn cần tạo nên sự ấn tượng cho khu vực này vì đây được xem như bộ mặt của một nhà hàng. 

Khu vực thanh toán không nhất thiết phải quá rộng rãi, nhưng cũng không thể quá chật hẹp sẽ gây nên cảm giác tù túng, khó chịu. Thông thường, khu vực này nên có chiều cao từ 110cm - 120cm. Ngoài ra, đừng quên thêm vào một số món đồ trang trí như chậu cây, đồ nội thất nhỏ xinh…

5. Cách thiết kế và bố trí khu vực WC

Nhà vệ sinh là một công trình phụ trong dự án thiết kế nhà hàng. Tuy nhiên, nhà vệ sinh có thể tạo nên ấn tượng tốt cho khách hàng, hoặc trở thành lý do khiến khách hàng không bao giờ quay lại nhà hàng của bạn nữa. Vì thế, bạn cũng cần phải đảm bảo một số tiêu chí sau:

  • Nhà vệ sinh nên ở vị trí dễ tìm kiếm.

  • Khu vực WC nên đảm bảo về tiêu chí sạch, đẹp.

  • Nên có khu vực nhà vệ sinh dành riêng cho người khuyết tật.

  • Nhà vệ sinh nên có đầy đủ tiện ích và hệ thống ánh sáng cần được thi công một cách phù hợp.

6. Cách chọn và bố trí nội thất trong không gian nhà hàng

Đối với nhà hàng, bạn cần phải sử dụng bàn ghế được làm từ gỗ thịt hoặc gỗ công nghiệp để hạn chế tác động từ các nhân tố bên ngoài gây hư hỏng nội thất. Đồng thời, các khu vực thường xuyên tiếp xúc với con người (sàn nhà, bậc thang…) nên được ốp gạch men hoặc đá để tiện cho việc lau chùi, quét dọn.

Song song với đó, nội thất nhà hàng còn phải đáp ứng hai tiêu chí là: đơn giản và thuận tiện. Bạn phải tìm cách bố trí, sắp xếp nội thất sao cho hài hòa, khoa học và thống nhất với nhau thì mới được coi là đạt chuẩn.

Một nhà hàng có sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực đặc biệt cùng không gian nội thất sang trọng, tinh tế chắc chắn sẽ đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách. Khi đó, khách hàng mới có thể yêu thích và tiếp tục ủng hộ nhà hàng của bạn trong tương lai. 

7. Đảm bảo yếu tố phong thủy trong thiết kế nhà hàng

Không riêng gì thiết kế nhà hàng mà bất cứ hoạt động kinh doanh nào cũng cần phải đảm bảo các yếu tố về phong thủy. Bởi lẽ, phong thủy có khả năng tác động tốt hoặc xấu đến hoạt động kinh doanh của bạn. Dưới đây là các lưu ý quan trọng bạn cần biết để thu hút may mắn, tài lộc về cho nhà hàng. 

  • Địa điểm: Bạn nên đặt nhà hàng tại các khu vực có đông đúc dân cư, giao thông thuận tiện và có nhiều người đi lại.

  • Màu sắc: Màu sắc chủ đạo nên là màu sắc hợp với mệnh của chủ nhà hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn màu thuộc hành Hỏa và Thổ để kích hoạt dương khí cho nhà hàng của mình.

  • Nhà hàng hợp phong thủy thường sẽ cao từ 2.8 - 3m. Chiều cao này không chỉ mang lại sự thoáng đãng và còn thu hút tài lộc, may mắn cho hoạt động kinh doanh của bạn. 

  • Đặc biệt, bạn cần tránh hút gió để tụ khí và tránh xây nhà hàng ở hướng Bắc. Hướng đẹp nhất để xây nhà hàng chính là hướng Đông và hướng Nam. 

8. Đảm bảo yếu tố màu sắc và hệ thống ánh sáng cho nhà hàng

Màu sắc phù hợp sẽ kích thích vị giác và mang lại cảm giác thèm ăn, ngon miệng cho thực khách. Đặc biệt, những nhà hàng nào thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng nên chọn màu vàng hoặc trắng, kết hợp cùng các gam màu khác để gia tăng sự thanh lịch, tinh tế cho nhà hàng.

Cuối cùng, đừng quên tạo nên hệ thống ánh sáng khoa học để gia tăng độ hấp dẫn cho món ăn, đồng thời khiến không gian nội thất của nhà hàng thêm phần ấn tượng, đặc sắc.

Bên trên là 8 tiêu chuẩn chung bạn cần phải đảm bảo khi thiết kế nhà hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ các kiến trúc sư, kỹ sư giàu kinh nghiệm để tạo nên không gian phù hợp nhất với loại hình kinh doanh của mình. Liên hệ ngay với HL Decor để được hỗ trợ ngay từ bây giờ, bạn nhé!