Thiết kế trường mầm non tuân thủ chuẩn quốc tế

THIẾT KẾ TRƯỜNG MẦM NON CHUẨN QUỐC TẾ 

Cùng với các chính sách tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, việc thiết kế trường mầm non theo tiêu chuẩn quốc tế đã trở thành xu hướng phổ biến. Bởi, đây là nơi các bậc phụ huynh gửi gắm các con trẻ, những mầm non tương lai của đất nước học tập và phát triển. Vậy, những tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non này là gì? Cùng HL Decor tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

Những tiêu chuẩn thiết kế trường mầm non cần nhớ

Theo chính sách ban hành, các công trình trường mầm non hiện nay khi tiến hành xây dựng phải tuân thủ đáp ứng những tiêu chuẩn thiết kế đã được quy chuẩn sẵn. Dưới đây là những tiêu chuẩn mà nhà thiết kế cần nắm:

Phòng sinh hoạt chung

Đây là nơi trẻ thường xuyên gặp gỡ và tương tác, vì vậy cần có diện tích rộng rãi, đón ánh sáng và thoáng đãng. Bên cạnh đó còn được trang bị đầy đủ đồ chơi và thiết bị giáo dục phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Không gian diện tích đạt chuẩn trong xây dựng và thiết kế phòng sinh hoạt chung quy ước từ 1.5m2 - 1.8m2/trẻ. Ngoài ra, đối với một nhóm trẻ, phòng phải có kích thước lớn hơn 24m2 và đối với một lớp trẻ mầm non thì tối thiểu là 36m2.

Đảm bảo diện tích không gian phòng rộng rãi để trẻ vui chơi và học tập

Phòng ngủ

Phòng ngủ cần có ánh sáng tự nhiên đủ, thông thoáng và cách âm tốt, đảm bảo giấc ngủ ngon của trẻ. Ngoài ra, cần trang bị đầy đủ giường, tủ đồ và các thiết bị an toàn như cửa che chắn, lan can bảo vệ để đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Diện tích chuẩn cho phòng ngủ ở trường quy ước từ 1.2 - 1.5m2/trẻ. Đồng thời, đối với một nhóm trẻ thì không gian phòng tối thiểu phải có diện tích là 18m2/phòng. Mở rộng hơn ra một lớp thì diện tích phòng từ 30m2/phòng trở lên.

Phòng vệ sinh

Ở phòng vệ sinh, không gian thiết kế yêu cầu phải sạch sẽ, thông thoáng và có đầy đủ các thiết bị vệ sinh như bồn rửa mặt, bồn cầu, vòi sen và kệ để để đồ vệ sinh. Ngoài ra, cần có các biện pháp bảo vệ an toàn như dán cách điện cho các thiết bị điện và các chi tiết có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Bởi vì trẻ mầm non vẫn chưa hoàn toàn phát triển, cơ thể rất dễ bị ảnh hưởng và nhiễm khuẩn từ môi trường xung quanh. Do đó, tiêu chuẩn thiết kế đối với phòng vệ sinh cũng trở nên rất nghiêm ngặt và chặt chẽ. 

Thiết kế phòng vệ sinh cần tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn

Kích thước khu vực phòng vệ sinh từ 0.4 - 0.6m2/trẻ và đảm bảo diện tích tối thiểu 12m2/phòng. Giữa bồn tiểu và bồn cầu cần xây dựng thêm một vách ngăn cao đến 1.2m. Đồng thời, mỗi ô đặt bệ xí có tiêu chuẩn là 0.8 x 0.7m. 

Bên cạnh đó, ở mỗi nhà vệ sinh cần xây tối thiểu 2 bồn tiểu riêng cho trẻ nam, 3 bồn cầu riêng cho nữ và 2 bồn dùng chung cho nam và nữ. Không những vậy, khu vực bệ rửa tay cũng cần thiết kế sạch sẽ với số lượng chậu rửa từ 8 - 10 chậu.

Phòng giáo dục thể chất

Phòng giáo dục thể chất cần có diện tích đủ rộng để trẻ có thể vận động, chơi đùa và tham gia các hoạt động thể chất. Ngoài ra, cần trang bị đầy đủ thiết bị thể dục và rèn luyện, giúp trẻ phát triển sức khỏe và tăng cường kỹ năng vận động.

Diện tích phòng tiêu chuẩn tối thiểu khoảng 60m2 và không gian dựng lên cho mỗi trẻ là 2m2/trẻ. 

Phòng ăn

Phòng ăn cần được thiết kế thoáng mát và sáng sủa, đảm bảo đủ chỗ ngồi cho tất cả các trẻ trong lớp. Ngoài ra, cần trang bị đầy đủ thiết bị bếp, tủ lạnh và các thiết bị an toàn như bàn ghế, tủ kính để đảm bảo sự an toàn cho trẻ khi ăn uống.

Bên cạnh đó, lối thiết kế cũng cần đảm bảo giữ khoảng cách di chuyển giữa khu vực ăn và nơi phân chia thức ăn gần nhau nhất. Đồng thời, diện tích toàn bộ phòng theo tiêu chuẩn cũng được lưu ý là từ 0.3 - 0.35m2/trẻ. 

Những lưu ý về thiết kế ở trường mầm non

Dưới đây là một số lưu ý cần nắm để đảm bảo quá trình thiết kế đạt hiệu quả, hạn chế các sai sót không đáng có thể xảy ra:

Đảm bảo thiết kế tuân theo tiêu chuẩn kiến trúc

Các trường mầm non tư thục thường ban hành các quy định khắt khe với những tiêu chuẩn kiến trúc. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến 2 yếu tố là An toàn - Ánh sáng. 

Cần tuân thủ về tiêu chuẩn kiến trúc trước khi tiến hành thiết kế không gian

Đối với không gian sinh hoạt chung, nội thất trong phòng cần hạn chế chọn những đồ có góc cạnh để tránh trẻ va chạm. Bên cạnh đó, nên sử dụng những chất liệu cao cấp cũng như thảm chống trượt để hạn chế nguy hiểm xảy ra trong quá trình trẻ học tập và vui chơi. 

Ở tất cả các khu vực trong trường đều phải trang bị hệ thống đèn chiếu sáng. Đồng thời, mỗi lớp học nên thiết kế tối thiểu 2 cửa sổ lớn và có 2 cửa ra vào để thu hút tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. 

Tuân thủ quy chuẩn thiết kế về mặt giáo dục

Bên cạnh các tiêu chuẩn về kiến trúc, thiết kế trường mầm non tư thục hiện nay còn phải đáp ứng thêm một số quy chuẩn về mặt giáo dục. Trong đó, đồ nội thất trong phòng cần đảm bảo phù hợp theo từng độ tuổi và chương trình học của trẻ. 

Bên cạnh đó, không gian trong trường cần thiết kế kết hợp được việc học tập và vui chơi để hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện. Đặc biệt, diện tích xây dựng cần tuân theo quy chuẩn ở từng nhóm lớp. 

Nội thất trang trí cần đảm bảo phù hợp theo từng độ tuổi và chương trình học

Lựa chọn đơn vị thi công đảm bảo tiến độ

Thiết kế và thi công trường mầm non cần phải được theo dõi và kiểm tra cẩn thận, đảm bảo xuyên suốt từ khâu lên ý tưởng đến thực thi và hoàn thiện. Bởi vì đối tượng của trường học là trẻ em mầm non nên từng chi tiết đều phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, tránh cẩu thả gây những sai sót không đáng có. 

Do đó, để công trình đạt chất lượng và đúng tiến độ thì việc lựa chọn đơn vị thiết kế phù hợp, uy tín là điều vô cùng quan trọng. 

Các mẫu thiết kế trường mầm non đón đầu xu hướng 2023

Sau khi đã tìm hiểu về các tiêu chuẩn cũng như những lưu ý trong khi thực hiện dự án thiết kế, bạn đã có thể bắt tay cùng đơn vị thiết kế tìm và lựa chọn ra mẫu thiết kế phù hợp với ngân sách và nhu cầu của mình. Ngoài ra, nếu chưa có ý tưởng thì có thể tham khảo những mẫu gợi ý sau đây:

Thiết kế trường với không gian xanh làm chủ đạo

Thiết kế trường với không gian đa sắc, kích thích sự sáng tạo của trẻ

Mẫu thiết kế trường hiện đại với không giản tối giản


Trên đây là bài viết cung cấp những thông tin về tiêu chuẩn trong thiết kế trường mầm non quốc tế cùng một số lưu ý quan trọng cần nắm trước khi tiến hành thi công. Ngoài ra, nếu vẫn chưa có ý tưởng thiết kế phù hợp, hãy tham khảo những mẫu thiết kế mà HL Decor đã gợi ý trên nhé!