7 loại hình biệt thự và 6 phong cách thiết kế biệt thự thịnh hành 2024

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • 7 loại hình biệt thự và 6 phong cách thiết kế biệt thự thịnh hành 2024

7 LOẠI HÌNH BIỆT THỰ & 6 PHONG CÁCH THIẾT KẾ BIỆT THỰ THỊNH HÀNH 2024

Theo quy định, biệt thự phải có diện tích từ 50% tổng diện tích đất trở xuống, chiều cao không quá 3 tầng và có ít nhất 3 mặt nhìn ra sân vườn. Tuy nhiên, không hẳn công trình biệt thự nào ở Việt Nam cũng đáp ứng những tiêu chí trên. Trên thực tế, có đến 7 loại hình biệt thự và mỗi loại hình lại có những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng. Cùng tìm hiểu các loại hình biệt thự và một số phong cách thiết kế biệt thự được ưa chuộng trong năm nay qua bài viết sau!

Biệt thự - Kiểu nhà ở cao cấp của giới thượng lưu

Biệt thự (hay còn được gọi là Villa) đã xuất hiện từ thời La Mã cổ đại. Được biết, vào thời kỳ đó, những gia tộc quyền quý thường xây dựng các dinh thự rộng lớn, đồ sộ trong những trang viên lớn ở khu vực ngoại ô với mục đích thư giãn, nghỉ dưỡng. Những dinh thự này có vẻ ngoài nguy nga, tráng lệ với các sân vườn rộng rãi phối hợp cùng tiêu cảnh, vọng lâu, hồ xanh và cây cối tươi mát.

Cho đến nay, villa đã ít nhiều có sự thay đổi để phù hợp với yếu tố thời đại. Mặc dù công trình này đã có sự thu hẹp về diện tích, nhưng nó vẫn giữ một số đặc điểm đặc trưng như: có sân vườn, rộng rãi, thoáng đãng và hòa hợp với thiên nhiên. 

7 loại hình biệt thự tại Việt Nam

Theo thông tư của bộ Xây Dựng, biệt thự được biết đến như những công trình nhà ở có hàng rào, lối đi riêng và sân vườn. Trong đó, chiều cao của công trình không được vượt quá 3 tầng (không tính tầng hầm, áp mái), diện tích xây dựng phải dưới 50% tổng diện tích đất và có ít nhất 3 mặt trông ra sân vườn.

Tuy nhiên, không phải công trình biệt thự nào ở Việt Nam cũng đáp ứng được các tiêu chí trên, mà tùy thuộc vào từng loại hình mà sẽ có những quy chuẩn riêng. Dưới đây là 7 loại hình biệt thự nhà ở chính tại nước ta:

Biệt thự nhà vườn

Biệt thự nhà vườn có diện tích trên 500m2 với khoảng sân vườn rộng rãi, hồ bơi và tiểu cảnh. Loại hình biệt thự này thường được xây dựng ở những khu vực yên tĩnh, ít người như ngoại ô, làng quê để đảm bảo mang lại không gian nghỉ dưỡng tuyệt vời cho gia chủ. 

Biệt thự đơn lập

Biệt thự đơn lập có diện tích khoảng 300m2 với 4 mặt tiền thông thoáng, khoảng cách từ tường nhà tới hàng rào phải đủ rộng để tạo sự thuận tiện trong đi lại. Ngoài ra, biệt thự đơn lập còn có phần sân vườn rộng, được dùng để trồng cây, làm hồ bơi hoặc trang trí tiểu cảnh. 

Biệt thự song lập

Là hai căn biệt thự có kiến trúc đối xứng nhau, nằm sát bên cạnh nhau và có chung một vách tường. Loại hình biệt thự này giúp tiết kiệm diện tích mà vẫn đảm bảo mỗi căn đều có 3 mặt sân vườn thông thoáng, nhưng có một điểm hạn chế là không thể thay đổi kiến trúc ngoại thất. 

Biệt thự tứ lập

Biệt thự tứ lập chỉ 4 căn biệt thự có thiết kế đối xứng cạnh và đối xứng góc với nhau. Những căn biệt thự này thường có chung 2 mảng tường với các căn khác. Hình thức này đang rất được ưa chuộng vì khả năng tiết kiệm chi phí và diện tích mà vẫn đảm bảo mỗi căn đều có 2 mặt sân vườn thoáng rộng.

Biệt thự liền kề

Biệt thự liền kề là khái niệm mới được hình thành từ những khu đô thị kiểu mới. Trong một dãy phố sẽ có các căn biệt thự nằm sát bên cạnh nhau và có kiến trúc giống nhau. Những căn này có diện tích hạn chế hơn chút, thường tiếp giáp hai mặt với hai biệt thự bên cạnh và chỉ có 2 sân nhỏ ở trước và sau. Về bản chất, những căn như vậy không được gọi là biệt thự, nhưng vì thiết kế mô phỏng biệt thự nên vẫn được sử dụng với tên này để phân biệt với các căn nhà liền kề. 

Biệt thự mini

Đây là hình thức thu nhỏ của các căn biệt thự đơn lập với diện tích một căn chỉ từ 80 - 120m2. Thực chất, đây chỉ là những căn nhà phố có sân vườn, nhưng vì thiết kế và cấu trúc tương tự biệt thự nên truyền thông đã thổi phồng thành khái niệm này. 

Biệt thự nghỉ dưỡng

Biệt thự nghỉ dưỡng thường được xây dựng bởi những gia đình giàu có trong giới thượng lưu. Những căn này chủ yếu phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi, thư giãn nên thường xuất hiện tại những nơi ít người và phong cảnh hữu tình như: sát biển, sông hồ, sát vách núi,...

6 phong cách thiết kế biệt thự đón đầu xu hướng 2024

Tại phần này, HL Decor sẽ giới thiệu đến bạn 6 phong cách thiết kế biệt thự đón đầu xu hướng trong năm nay:

1. Phong cách hiện đại

Phong cách hiện đại nổi bật với những đường nét phóng khoáng đến từ kiến trúc Tây phương. Phong cách này sẽ khiến bạn không thể rời mắt bởi sự thanh lịch, tinh tế, thời thượng mà cũng không kém phần bí ẩn. 

2. Phong cách tân cổ điển

Phong cách thiết kế biệt thự tân cổ điển ghi dấu ấn với những mái vòm kiểu châu Âu cổ điển, các hoa văn chạm trổ tinh xảo kết hợp cùng một số gam màu trang nhã như trắng, be, kem… Đây là phong cách từng “làm mưa làm gió” trong 10 năm về trước. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, phong cách này vẫn được nhiều gia chủ yêu thích và áp dụng cho căn biệt thự của mình. 

3. Phong cách Indochine

Đây là phong cách “made in Vietnam”, được hình thành từ sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc Pháp với những nét đặc trưng của Việt Nam. Kiến trúc này sử dụng các gam màu tươi sáng, điểm xuyết trong đó là các sắc thái mang đậm chất Á Đông như xanh lá, cam, vàng nhạt, vàng kem… Ngoài ra, chất liệu và vật dụng trang trí được sử dụng trong nội thất cũng là những nét tinh hoa trong văn hóa Việt như: tre, nứa, gạch bông, tranh sơn dầu, tượng Phật, họa tiết hoa lá,...

4. Phong cách Modern Luxury

Modern Luxury là một nhánh nhỏ của phong cách thiết kế biệt thự hiện đại. Phong cách này được yêu thích bởi những chi tiết decor độc đáo, lạ mắt. Điểm nhấn đặc biệt trong Modern Luxury là sự bóng bẩy, hào nhoáng trong không gian. 

5. Phong cách Modern Class

Modern Class là phong cách thiết kế biệt thự vô cùng thịnh hành trong những năm gần đây. Phong cách này hướng đến sự tối giản nhưng lại không hề đơn điệu. Ngược lại, mỗi một chi tiết trong không gian đều cực kỳ đắt giá và mang ý nghĩa riêng, từ đó mang đến một tổng thể tinh tế, hài hòa, cân đối mà vẫn khác biệt và đậm chất nghệ thuật. 

6. Phong cách cổ điển

Phong cách này khởi nguồn từ thế kỷ 16 đến 18, tức là trong giai đoạn Phục Hưng. Điểm đặc trưng của phong cách cổ điển là trần nhà cao, từng chi tiết đều được decor tỉ mỉ với các họa tiết cầu kỳ. Đặc biệt, các căn biệt thự được thiết kế theo phong cách này thường có diện tích rất lớn, mỗi căn phòng đều phải rộng từ 50m2. Vì thế, nếu không gian có phần chật hẹp, bạn nên chọn những phong cách khác thay vì phong cách cổ điển.

Bên trên là 7 loại hình biệt thự và 6 phong cách thiết kế biệt thự thịnh hành 2024 mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, đừng quên liên hệ với HLDecor để được tư vấn và hỗ trợ nếu đang ấp ủ dự định xây dựng một căn nhà “trong mơ”, bạn nhé!