Quy trình 6 bước thực thi công cải tạo nhà xưởng

QUY TRÌNH 6 BƯỚC THỰC THI CÔNG CẢI TẠO NHÀ XƯỞNG 

Khi một nhà xưởng đã hoạt động trong một thời gian dài, việc sửa chữa và cải tạo trở nên cần thiết để đảm bảo hiệu quả sản xuất và an toàn cho nhân viên. Thế nhưng, cải tạo là một công việc phức tạp và đòi hỏi sự quan tâm đến nhiều yếu tố khác nhau. Vậy nên, trong bài viết này, HL Decor sẽ giới thiệu đến bạn quy trình 6 bước thực thi trong cải tạo nhà xưởng để giúp bạn hiểu rõ hơn

Vì sao phải cải tạo nhà xưởng?

Nhà xưởng đóng vai trò quan trọng và được liệt kê là một trong số những loại tài sản vật chất giá trị cao của doanh nghiệp. Bởi, nơi đây không chỉ lưu giữ những thiết bị máy móc, nguyên liệu mà còn là không gian để công nhân vận hành sản xuất để tạo ra sản phẩm. 

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng và chịu sự tác động của thời tiết, khí hậu thì không gian nhà xưởng sẽ không còn được đảm bảo an toàn như ban đầu. Hoặc, khi doanh nghiệp mở rộng quy mô thì không gian nhà xưởng không còn đủ để đáp ứng hoạt động kinh doanh. Lúc này, việc cải tạo nhà xưởng chính là giải pháp tối ưu giúp khắc phục tình trạng xuống cấp hoặc nâng cấp không gian sản xuất. Điều này góp phần tạo và duy trì một không gian vận hành an toàn. 

Khi nào cần cải tạo nhà xưởng?

Như đã đề cập trên, khi nhà xưởng hoạt động một thời gian dài, sẽ có nhiều nguyên nhân tác động đến và khiến không gian trở nên xuống cấp và không còn đáp ứng đúng tiêu chuẩn sản xuất. Do đó, cải tạo và sửa chữa lại nhà xưởng là biện pháp hiệu quả để đáp ứng các hoạt động được diễn ra tốt hơn. 

Dưới đây những trường hợp cụ thể cần cải tạo nhà xưởng mà bạn có thể tham khảo:

  • Nhà xưởng xuống cấp với các tình trạng như bề mặt tường ẩm, nhiều mốc và bị nứt,...

  • Hệ thống nguồn điện nước thường xuyên chập chờn, không ổn định.

  • Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô nên cần cải tạo và nâng cấp lại nhà xưởng để đáp ứng nhu cầu. 

  • Kết cấu nhà xưởng không phù hợp nên cần thay đổi lại để đồng nhất với quá trình sản xuất. 

  • Lắp đặt và khắc phục các thiết bị phòng - chữa cháy nhằm đảm nâng cao và đảm bảo an toàn cho máy móc và công nhân. 

  • Mái che xuống cấp, dễ gãy rớt gây nguy hiểm nên cần phải thay mới. 

6 bước cần nắm trong quy trình cải tạo và sửa chữa nhà xưởng

Khi doanh nghiệp phải đến thời điểm cần cải tạo nhưng chưa thể bắt tay thực hiện ngay lập tức được. Thay vào, cần phải tìm hiểu và tính toán kỹ các khâu từ giai đoạn chuẩn bị, tiến hành đến khi hoàn thiện với các bước sau:

Bước 1: Tìm và lựa chọn đơn vị cải tạo công trình uy tín

Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công trình cải tạo, bạn cần tìm và lựa chọn một đơn vị cải tạo nhà xưởng uy tín và có kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè hoặc tìm kiếm trên các trang web uy tín để tìm kiếm đơn vị cải tạo phù hợp.

Bước 2: Khảo sát thực trạng cải tạo công trình

Sau khi lựa chọn được đơn vị cải tạo nhà xưởng phù hợp, bạn cần thực hiện khảo sát thực tế hiện trạng của công trình. Việc này giúp bạn đánh giá được tình trạng của nhà xưởng, các thiết bị sản xuất, hệ thống điện, hệ thống nước và hệ thống thông gió. Các thông tin này sẽ giúp đơn vị thiết kế đưa ra giải pháp cải tạo phù hợp.

Bước 3: Thiết kế giải pháp cải tạo hiệu quả

Thông qua kết quả khảo sát thực tế về thực trạng nhà xưởng, đơn vị thiết kế sẽ đánh giá và đưa ra những giải pháp cải tạo và sửa chữa phù hợp nhất. Trong đó, những nội dung liên quan đến vấn đề này thường bao gồm các đánh giá về:

  • Mục đích thực hiện: Nhà thầu muốn xây mới, nâng cấp hay chỉ khắc phục những phần bị hư hỏng, 

  • Các giai đoạn cải tạo cụ thể.

  • Cấp độ ảnh hưởng đến việc sản xuất của doanh nghiệp. 

  • Thời gian thực thi công trình.

  • Tính thẩm mỹ nhà xưởng sau khi hoàn thiện. 

Bước 4: Lập dự toán và báo giá

Tính toán trước số tiền cần chi tiêu cho công trình cải tạo sẽ giúp doanh nghiệp có thể chủ động hơn khi tham gia thảo luận về vấn đề giá cả với đơn vị thi công.

Bên cạnh đó, nhờ đã ước tính sẵn số tiền đầu tư cho các hạng mục mà doanh nghiệp còn có thể dễ dàng trao đổi và nêu ý kiến về ngân sách thực thi. Điều này giúp đảm bảo số tiền phải chi nằm ở mức cân đối và hợp lý hơn với khả năng thanh toán.

Bước 5: Tiến hành triển khai công việc thực tế

Sau khi đã lựa chọn được giải pháp cải tạo và có dự toán và báo giá, bạn cần triển khai thực hiện công việc trong thực tế. Để đảm bảo công trình được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng, bạn cần theo dõi, kiểm tra và đối chiếu với kế hoạch ban đầu. 

Trong quá trình thực hiện, bạn cần phải giữ liên lạc với đơn vị cải tạo nhà xưởng để thông báo về bất kỳ vấn đề nào xảy ra và sắp xếp công việc cho phù hợp.

Bước 6: Bàn giao công trình và đưa vào sử dụng

Cuối cùng, khi công tác cải tạo hoàn thành, bạn cần kiểm tra và đánh giá lại công trình để đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật và môi trường. Sau đó, bạn cần bàn giao và đưa công trình vào sử dụng. Trong quá trình này, bạn cần hướng dẫn nhân viên sử dụng các thiết bị mới và thông báo về các cải tiến và thay đổi để tăng hiệu quả và an toàn lao động.

Tóm lại, với những thông tin về quy trình cải tạo nhà xưởng được chia sẻ trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cần thiết để thực hiện công việc này một cách hiệu quả và an toàn. 

Tuy nhiên, cải tạo là một công việc phức tạp và đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm. Do đó, việc tìm kiếm và lựa chọn đơn vị cải tạo uy tín là rất quan trọng. Nếu bạn đang cần tư vấn và hỗ trợ về việc cải tạo nhà xưởng, hãy liên hệ với HL Decor để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!