Tìm hiểu về phong cách thiết kế Minimalism đang thịnh hành hiện nay

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • Tìm hiểu về phong cách thiết kế Minimalism đang thịnh hành hiện nay

TÌM HIỂU VỀ PHONG CÁCH THIẾT KÊ MINIMALISM ĐANG THỊNH HÀNH HIỆN NAY 

Những ai yêu thích nội thất hẳn đã từng nghe qua về phong cách thiết kế Minimalism. Đây là một phong cách tối giản có nguồn gốc từ Hà Lan nhưng lại chịu sự ảnh hưởng của phong cách Nhật Bản truyền thống và thẩm mỹ gọn gàng trong phong cách Scandinavian Bắc Âu. Phong cách này đã tạo nên một phong trào nổi bật từ thế kỷ XX và hiện đang được ứng dụng trong nhiều công trình nội thất vì sự đơn giản, tinh tế nhưng lại vô cùng cuốn hút của nó. Nếu bạn cũng quan tâm đến phong cách thiết kế Minimalism, hãy cùng HL Decor tìm hiểu rõ hơn qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Phong cách Minimalism là gì?

Phong cách Minimalism còn được biết đến với cái tên khác là phong cách tối giản (hay phong cách tối thiểu). Minimalism xuất hiện từ những năm đầu thế kỷ XX, sau đó nhanh chóng lan rộng và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ vào những năm 60, 70. Cho đến hiện tại, phong cách thiết kế Minimalism đã trở thành một xu hướng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hiện đại ngày nay.

Phong cách Minimalism chủ yếu nhấn mạnh vào việc giảm thiểu tất cả các chi tiết thừa và chỉ để lại những chi tiết thật sự cần thiết. Đặc biệt, mỗi một chi tiết trong nội thất đều sẽ mang những ý nghĩa và vai trò nhất định. Song song với đó, phong cách này cũng hạn chế việc kết hợp giữa nhiều màu sắc rực rỡ để tạo nên không gian sống tối giản, hiện đại và tinh tế. 

Điều gì làm nên phong cách tối giản?

Nếu bạn là một kiến trúc sư hay chỉ đơn giản là người yêu cái đẹp và đang theo đuổi phong cách thiết kế Minimalism, bạn cần kết hợp những đặc điểm sau để tạo nên một không gian mang đầy tính nghệ thuật:

Less is More - Càng ít càng tốt

Less is More trong Minimalism tức là càng ít chi tiết và vật dụng nội thất càng tốt. Thay vì kết hợp nhiều vật dụng phong phú để tạo nên không gian nội thất bắt mắt như tiêu chuẩn trang trí nội thất truyền thống, phong cách Minimalism lại tập trung vào sự tối giản hết mức có thể, thậm chí loại bỏ hết tất cả và chỉ sử dụng các vật dụng thật sự cần thiết để giữ một khoảng trống hoàn hảo cho không gian.

Thông thường, người ta sẽ sử dụng các vật dụng nội thất tích hợp nhiều công năng. Đồng thời, các đồ vật trang trí cũng phải có đường nét, kiểu dáng đơn giản, tạo được điểm nhấn và tôn lên vẻ đẹp tinh tế cho không gian.

Hạn chế màu sắc

Trong phong cách thiết kế Minimalism, bạn cần phải hạn chế tối đa về màu sắc. Trong cùng một phối cảnh, bạn chỉ nên sử dụng dưới 4 màu và tốt nhất là 3 màu, bao gồm màu nền, màu chủ đạo và màu làm điểm nhấn.

Thông thường, bức tường sẽ được sơn một lớp màu trung tính, nhẹ nhàng để có thể tôn lên các vật dụng nội thất bên trong không gian. Đồng thời, màu sắc dịu nhẹ còn giúp cho không gian của bạn trở nên tinh tế, thanh lịch và trang nhã hơn.

Sau khi chọn được màu tường, hãy tạo nên sự tương phản giữa các màu sắc trung tính với màu sắc nổi bật của đồ nội thất. Khi đó, trong không gian tối giản, vật dụng nội thất sẽ là điểm nhấn làm sáng bừng cả căn phòng. Đồng thời, điều này còn giúp mở rộng không gian, tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi và dễ chịu. 

Tận dụng ánh sáng cho để tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ mạnh mẽ

Trong phong cách thiết kế Minimalism, ánh sáng đóng vai trò quan trọng và được ví như một phần trang trí tạo nên hiệu ứng thẩm mỹ mạnh mẽ về mặt thị giác. Thông qua ánh sáng, bạn có thể dễ dàng nhấn mạnh vào những khu vực quan trọng mà bạn muốn, đồng thời tôn lên hình khối vật dụng bằng hiệu ứng bóng đổ. Khi đó, không gian của bạn sẽ trông cực kỳ tinh tế và mang đậm tính nghệ thuật. 

Thông thường, các kiến trúc sư sẽ tận dụng ánh sáng tự nhiên, sau đó lọc qua rèm cửa, bình phong, lá chắn hay các tán cây để tạo thành một hiệu ứng màu sắc độc đáo cho không gian.

Trang trí nội thất với phong cách tối giản

Tất cả các vật dụng nội thất trong nhà đều phải được hạn chế một cách tối đa. Đồng thời, những vật dụng ấy còn phải được thiết kế với phong cách tối giản để mang lại sự đồng điệu và hài hòa tối đa.

Bạn có thể tham khảo các món đồ nội thất mang phong cách hơi hướng châu Âu hiện đại hoặc những vật dụng có đa dạng công năng để tạo nên sự tối giản cho không gian. Có thể bạn sẽ cho rằng nội thất quá đơn giản sẽ khiến không gian trông thật đơn điệu và nhàm chán, nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại, khi bạn biết cách phối hợp chúng một cách nhịp nhàng, không gian của bạn sẽ trở nên vô cùng tinh tế, thậm chí cực kỳ ấn tượng và nổi bật. 

Bố trí ngăn nắp, gọn gàng

Cuối cùng, bạn cần phải đảm bảo về tiêu chí đơn giản với cách bố trí, sắp xếp nội thất một cách sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng. Chỉ khi kết hợp được cả yếu tố này, không gian nội thất của bạn mới bật lên được vẻ đẹp đặc trưng của Minimalism.

Bên trên là những thông tin cơ bản về phong cách thiết kế Minimalism mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn yêu thích phong cách này và mong muốn áp dụng nó cho không gian nội thất của mình, đừng quên liên hệ với HL Decor qua hotline 0903330848 để được tư vấn và hỗ trợ ngay từ bây giờ, bạn nhé!