Tiêu chuẩn thiết kế nội thất biệt thự và 5 sai lầm thường gặp

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • Tiêu chuẩn thiết kế nội thất biệt thự và 5 sai lầm thường gặp

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ NỘI THẤT BIỆT THỰ VÀ 5 SAI LẦM THƯỜNG GẶP


Thiết kế nội thất biệt thự là một công trình lớn đòi hỏi sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng từ đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư để đảm bảo rằng các yếu tố nội thất có sự kết hợp cân đối, hài hòa, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quan trọng được quy định bởi nhà nước. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vì quá tập trung vào giá trị thẩm mỹ mà quên mất tính khả thi và công năng của công trình, để rồi gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, còn rất nhiều sai lầm khác sẽ được liệt kê trong bài viết dưới đây, mời bạn cùng tham khảo!

Các tiêu chuẩn thiết kế nội thất biệt thự

Biệt thự là công trình nhà ở dành cho những đối tượng có thu nhập cao, chẳng hạn như doanh nhân thành đạt, người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng,... Vì thế, họ thường mong muốn không gian nội thất của mình toát lên được vẻ đẹp sang trọng, cao cấp, nổi bật, ấn tượng và có phần phô trương. Không chỉ thế, các bản thiết kế nội thất biệt thự còn phải đảm bảo về công năng, sự tiện nghi với hệ thống trang thiết bị và vật dụng hiện đại bậc nhất. 

Vậy nên, khi thiết kế nội thất biệt thự, đội ngũ kiến trúc sư cần mất rất nhiều thời gian để tạo nên không gian hoàn hảo đến từng chi tiết mà vẫn đảm bảo về khía cạnh công năng. Trong đó, các tiêu chuẩn cơ bản nhưng lại không kém phần quan trọng trong thiết kế nội thất biệt thự sẽ bao gồm:

  • Đảm bảo độ tiện nghi và phù hợp với nhu cầu, mức sống của chủ đầu tư.

  • Nên thiết kế 1 - 2 lối đi để đảm bảo về độ yên tĩnh, riêng tư.

  • Thiết kế phải có sự hài hòa với không gian ngoại cảnh và tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

  • Không gian nội thất biệt thự phải đảm bảo về tính độc lập, nhưng cũng phải đảm bảo có sự liên kết với không gian sân vườn để tạo nên tổng thể hài hòa, cân đối. 

Bên cạnh đó, khi thiết kế biệt thự, bạn còn phải đáp ứng một số tiêu chí về diện tích và mật độ xây dựng như sau:

Đối với biệt thự đơn lập

  • Không xây dựng quá 50% diện tích đất.

  • Chỉ được xây tối đa 3 tầng đối với biệt thự đơn lập.

  • Mật độ xây dựng phải tính theo công thức sau: Mật độ xây dựng (5) = Diện tích đất xây dựng biệt thự (m2) / Tổng diện tích lô đất xây dựng (m2) * 100%.

Đối với biệt thự song lập

Biệt thự song lập phải có diện tích từ 150 - 250m2 trở lên, mặt tiền chiếm 6 - 8m và mật độ xây dựng chỉ được từ 75% trở xuống.

Đối với biệt thự nhà vườn

  • Phân chia khu vực sinh hoạt rõ ràng.

  • Hài hòa, cân đối cả không gian nội thất lẫn ngoại thất.

  • Phòng khách, phòng bếp hoặc không gian sinh hoạt chung phải lớn hơn các không gian khác. Thông thường, phòng có diện tích lớn nhất sẽ có diện tích khoảng 40m2, nhỏ nhất là từ 6 - 10m2. 

  • Nên xây dựng thêm hầm để xe, chứa đồ.

  • Phòng ngủ nên có diện tích từ 20 - 40m2 trở lên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi và thư giãn cho các thành viên trong gia đình. 

5 sai lầm nghiêm trọng trong thiết kế nội thất biệt thự

Dưới đây là 5 sai lầm thường gặp trong thiết kế nội thất biệt thự mà bạn cần tránh:

1. Thiên về trưng bày, trình diễn mà bỏ qua yếu tố công năng

Trong bất kỳ công trình nào, yếu tố công năng vẫn nên được đặt lên hàng đầu, nhất là đối với những công trình cao cấp như biệt thự. Ở mỗi một không gian khác nhau, bạn đều phải đảm bảo được công năng để phục vụ cho nhu cầu sống của con người. Sau khi đáp ứng yếu tố này rồi, bạn mới bắt đầu tập trung vào việc điểm tô giá trị thẩm mỹ cho không gian. 

Một không gian chỉ đẹp thôi là chưa đủ, thậm chí vẻ đẹp còn chẳng mang lại lợi ích gì khi nó không thỏa mãn được nhu cầu tận hưởng, thư giãn và nghỉ ngơi của gia chủ. Vậy nên, chớ để vẻ “hào hoa” lấn át đi mọi thứ, bạn nhé.

2. Nhồi nhét quá nhiều trong không gian nội thất biệt thự 

Các yếu tố nội thất, dù là một vật dụng trang trí nhỏ nhất đều phải được tính toán kỹ lưỡng để tạo nên vẻ đẹp tinh tế, sang trọng mà cũng không kém phần nổi bật, ấn tượng cho không gian. 

Bạn cần tiết chế trong việc sử dụng vật dụng nội thất để mỗi chi tiết đều mang một giá trị nghệ thuật riêng, thay vì bài trí quá nhiều và rồi khiến không gian trở nên rối tung rối mù, thậm chí tạo cảm giác khó chịu khi nhìn. Hãy nhớ rằng, càng diêm dúa lại càng mất đi sự sang trọng, đẳng cấp vốn có của nó.

3. Bỏ qua công tác PCCC trong thiết kế nội thất biệt thự

Hiện nay, mọi người vẫn còn khá chủ quan trước các sự cố cháy nổ. Vì thế, nhiều công trình thường bỏ qua công tác xây dựng hệ thống PCCC. Tuy nhiên, đây lại là một sự chủ quan tai hại đe dọa đến tính mạng và tài sản của cả gia đình bạn. 

Vậy nên, trong bản thiết kế nội thất biệt thự còn phải xây dựng được hệ thống PCCC hiện đại để phòng chống, ngăn chặn cháy nổ và bảo vệ gia đình gia chủ tối đa. 

4. Gia chủ không đọc kỹ hợp đồng với đơn vị thi công, thiết kế

Về phía gia chủ, bạn nên đọc kỹ hợp đồng với đơn vị thi công thiết kế. Nếu không, bạn có thể vô tình đánh mất quyền lợi của chính mình. Thời gian và các hạng mục thi công cần phải được trình bày rõ ràng trong hợp đồng. Ngoài ra, trong khâu ký hợp đồng, hãy làm rõ các điều khoản và yêu cầu bổ sung các phần bạn muốn để đảm bảo rằng công trình nghiệm thu sẽ đúng với hình ảnh bạn hướng đến.

5. Không kiểm tra lại sau khi hoàn thiện công trình

Trước khi bàn giao và nghiệm thu, gia chủ cần kiểm tra lại đầy đủ các hạng mục và đối chiếu với hợp đồng để đảm bảo rằng mọi thứ đều hoàn hảo. Đồng thời, đây cũng là khâu quan trọng giúp bạn phát hiện sớm các lỗi để đơn vị cung cấp dịch vụ nhanh chóng khắc phục, sửa chữa.  

Nếu không kiểm tra kỹ càng, bạn có thể phải đối mặt với một số rủi ro không đáng có. Điều này sẽ làm giảm trải nghiệm và gây ra các bất tiện trong quá trình sinh hoạt, chung sống trong căn biệt thự của gia đình bạn. 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp một số tiêu chuẩn và những sai lầm thường gặp khi thiết kế nội thất biệt thự. Hy vọng nội dung trên sẽ hữu ích và đừng quên liên hệ ngay với HL Decor để được tư vấn, hỗ trợ và phác thảo lên căn nhà trong mơ của bạn ngay từ bây giờ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!