5+ lưu ý quan trọng trong phong thủy cần biết khi thiết kế nội thất phòng bếp

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • 5+ lưu ý quan trọng trong phong thủy cần biết khi thiết kế nội thất phòng bếp

5+ LƯU Ý QUAN TRỌNG TRONG PHONG THUỶ CẦN BIẾT KHI THIẾT KẾ NỘI THẤT PHÒNG BẾP 

Không gian phòng bếp không chỉ là nơi cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm nhỏ sau một ngày làm việc dài mệt mỏi, mà trong phong thủy, đây còn là khu vực nền tảng, gốc rễ giúp giữ lửa hạnh phúc cho mỗi gia đình. Trong bài viết dưới đây, HL Decor sẽ giới thiệu đến bạn 5+ lưu ý quan trọng cần biết khi thiết kế nội thất phòng bếp, mời bạn cùng tham khảo!

1. Lưu ý về hướng đặt phòng bếp

Trong phong thủy, hướng đặt đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hưng - thịnh của một gia đình. Bởi lẽ, bạn có thể đón nhận những nguồn năng lượng tốt trong một hướng đặt phù hợp, hoặc nhận về những luồng không khí tiêu cực với một hướng xấu.

Theo các chuyên gia phong thủy, hướng đặt nhà bếp nên là hướng Đông và Đông Nam. Nhà bếp gắn liền với yếu tố Hỏa và Thủy, còn hai hướng kể trên lại đại diện cho yếu tố Mộc. Trong thuyết Ngũ hành, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa - 3 yếu tố này sẽ hỗ trợ cho nhau và mang đến sự may mắn, thịnh vượng cho bạn. Đồng thời, hành Mộc còn đóng vai trò cân bằng hai yếu tố khắc nhau là Hỏa - Thủy, từ đó giúp cho gia đình bạn luôn hòa thuận, yên vui. 

Ngoài ra, bạn cần tránh chọn hướng Bắc, hướng Tây và hướng Nam vì những hướng này có thể gây mâu thuẫn, bất hòa, thậm chí khiến gia đình ly tán, tiêu tan gia sản, sự nghiệp…

2. Lưu ý về vị trí đặt bếp

Bếp đại diện cho ngọn lửa của hơi ấm, của tình cảm, sự hạnh phúc và sức khỏe trong một gia đình. Vì vậy, bạn cần phải nghiên cứu vị trí đặt bếp sao cho vừa đảm bảo giá trị thẩm mỹ, vừa tốt cho phong thủy căn nhà. 

Bạn không nên đặt bếp ở một nơi trơ trọi, không có điểm tựa như ở giữa phòng hoặc vị trí dễ bị gió thổi làm tắt lửa. Thay vào đó, hãy đặt bếp dựa vào tường để tạo nên sự kiên cố, đồng thời tối ưu diện tích không gian phòng bếp. Ngoài ra, bếp cũng không được đặt dưới xà ngang nhà vì theo quan niệm xưa, vị trí này sẽ gây áp lực lên ông Táo và ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình.

3. Lưu ý về không gian khu vực nhà bếp

Trong thiết kế nội thất phòng bếp, bạn cần có sự phân chia, bố trí không gian hợp lý. Không gian phòng bếp không nên quá chật hẹp sẽ gây sự tù túng, u ám, lạnh lẽo, thậm chí tạo cơ hội để âm khí tích tụ, nhưng cũng không được quá rộng so với diện tích chung sẽ gây cảm giác trơ trọi. Ngoài ra, bạn nên tránh thiết kế không gian quá mở nếu không muốn tài lộc, may mắn bị cuốn trôi đi hết. 

Biện pháp hữu hiệu nhất để tạo độ thoáng mà cũng không chiếm quá nhiều diện tích trong thiết kế nội thất phòng bếp đó là hãy bố trị hệ thống thông gió và hệ thống hút mùi hợp lý. 

4. Lưu ý về sự ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng đãng

Khi thiết kế nội thất phòng bếp, bạn cần đảm bảo về độ thoáng đãng, sạch sẽ và ngăn nắp để tạo cảm giác ngon miệng khi ăn. Ngoài ra, đừng quên thường xuyên lau chùi bằng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng để tránh gây tồn đọng dầu mỡ và tạo cơ hội cho các vi khuẩn, nấm mốc có hại sinh trường.

Ngoài ra, việc sắp xếp và bố trí vật dụng trong bếp cũng ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ và cảm giác thoáng đãng, ngăn nắp. Phần này sẽ được nói rõ hơn ở lưu ý thứ 6 của bài viết. 

5. Lưu ý về yếu tố “Thủy” trong thiết kế nội thất phòng bếp

Thủy là nhân tố quan trọng không thể thiếu trong không gian nhà bếp. Tuy nhiên, vì Thủy khắc Hỏa, nên bạn cần phải chú trọng trong thiết kế để tránh khiến hai nhân tố này “đấu” với nhau.

Không nên đặt vòi nước, bồn rửa ở ngay bên cạnh bếp lửa vì theo quan niệm xưa, điều này có thể nhấn chìm ông Táo. Ngoài ra, các chuyên gia phong thủy cũng không khuyến khích gia chủ đặt vòi nước, bồn rửa ở đối diện vì vị trí này có thể gây ra nhiều mâu thuẫn, bất hòa giữa các thành viên trong gia đình. 

Nếu bạn bắt buộc phải phạm vào những vị trí trên, bạn có thể sử dụng lọ hoa hoặc chậu cây trang trí xen ngang hai yếu tố Thủy - Hỏa để cân bằng không gian.

6. Lưu ý về cách bài trí nội thất trong thiết kế nội thất phòng bếp

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần chú trọng khi bài trí vật dụng nội thất: 

  • Không đặt máy giặt trong phòng bếp: Máy giặt mang yếu tố Thủy sẽ xung khắc với Hỏa. Ngoài ra, đặt máy giặt ở nhà bếp còn khiến không gian bị ẩm ướt, dễ trượt ngã và gây nguy hiểm cho mọi người.

  • Không đặt tủ lạnh ở đối diện hoặc ngay bên cạnh bếp lửa: Tủ lạnh là hành Thủy - khắc với hành Hỏa của bếp lửa, khi đặt bên cạnh hoặc đối diện bếp lửa sẽ khiến may mắn, vượng khí và tài lộc bị bay biến, tiêu tan.

  • Đặt dao, thớt ở vị trí gọn, an toàn: Bạn nên đặt các vật dụng nguy hiểm này ở vị trí nhất định và xa tầm tay trẻ em để đảm bảo an toàn.

  • Bố trí các vật dụng sử dụng thường xuyên ở vị trí thuận tiện: Lò vi sóng, gia vị, chén đũa, lò nướng,... nên đặt được ở vị trí hợp lý để dễ dàng sử dụng khi cần. 

  • Yếu tố màu sắc: Bạn nên sử dụng các gam màu ấm, nóng hoặc có màu xanh lá để mang đến cảm giác thoải mái, thư giãn và kích thích vị giác. 

  • Kích thước các đồ vật nội thất: Hãy chọn các đồ vật nội thất phù hợp với diện tích không gian phòng bếp. Không nên chọn vật dụng quá lớn hoặc quá nhỏ so với không gian. Với những vật lớn như tủ bếp bạn có thể bố trí âm tường để tiết kiệm tối đa diện tích. 

Bên trên chỉ là một số lưu ý trong rất nhiều lưu ý bạn cần biết khi thiết kế nội thất phòng bếp hợp phong thủy. Khi thật sự muốn xây dựng một căn nhà, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ từ các chuyên gia phong thủy, các kiến trúc sư, kỹ sư lành nghề để sở hữu cho mình một bản thiết kế hợp phong thủy mà vẫn đảm bảo về tính thẩm mỹ.

Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc. Đừng quên liên hệ ngay với HL Decor để được hỗ trợ ngay từ bây giờ, bạn nhé!