Phong cách thiết kế nội thất Zen Nhật Bản - Mang sự tĩnh lặng của thiền định vào cuộc sống

  • Trang Chủ
  • /
  • TIN TỨC
  • /
  • Phong cách thiết kế nội thất Zen Nhật Bản - Mang sự tĩnh lặng của thiền định vào cuộc sống

Phong cách thiết kế nội thất Zen Nhật Bản - Mang sự tĩnh lặng của thiền định vào cuộc sống

Nếu trong cuộc sống bộn bề, có giây phút nào đó bạn muốn trốn chạy hiện thực và chui vào một góc dành cho riêng mình để “tĩnh” lại giữa cái “động” ngoài kia, hãy tìm về những không gian mang đậm phong cách thiết kế Zen. Đây là một phong cách kiến trúc nổi bật của nền văn hóa Nhật Bản và đang dần được lan rộng sang các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cùng tìm hiểu về phong cách thiết kế nội thất Zen qua bài viết được chia sẻ dưới đây!

Phong cách thiết kế nội thất Zen -Tâm thức luôn “tĩnh” giữa vô vàn cái “động”

Trong tiếng Nhật, Zen được hiểu là “thiền” - một trạng thái tâm thức gắn liền với đạo Phật và giúp con người luôn duy trì ở trạng thái cân bằng, tĩnh tại. Đối với người dân xứ sở mặt trời mọc, văn hóa thiền ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của họ. 

Khi chúng ta thiền định, chúng ta sẽ gạt bỏ được mọi lo toan, áp lực của cuộc sống ngoài kia và đưa tâm trí vào thể thức “tĩnh”. Lúc này, não bộ được thả lỏng hoàn toàn để mặc cho những dòng suy nghĩ cứ trôi đi trong vô thức. Khi đó, mọi chuyện dường như chẳng còn liên quan đến ta, xung quanh ta chỉ có ta cùng vũ trụ bao la đại ngàn.

Phong cách thiết kế nội thất Zen thuộc kiểu Modern Japanese Style (nội thất Nhật Bản hiện đại). Trong không gian được bố trí theo phong cách Zen, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa cây xanh, ánh sáng, màu sắc và các vật dụng để mang lại cái nhìn tối giản, tinh tế và tĩnh tại. 

Phong cách thiết kế nội thất Zen không chỉ đề cao sự đơn giản mà còn mang tính cá nhân mạnh mẽ. Có thể nói rằng, yếu tố thư giãn, sự cân bằng và hài hòa trong từng chi tiết chính là sự phản ánh rõ nét nhất của Zen.

Đặc điểm nổi bật trong phong cách Zen của Nhật Bản

Phong cách thiết kế nội thất Zen Nhật Bản nổi bật với những nét đặc trưng sau: 

“Dòng chảy của năng lượng”

Mục đích của phong cách Zen là tạo nên một nguồn năng lượng luân chuyển tự do trong tương lai - tức là loại bỏ đi các chướng ngại vật. Điều này không có nghĩa là bạn phải phá bỏ hoàn toàn các bức tường, nhưng bằng sự bài trí và phân chia tinh tế, không gian sẽ mở rộng một cách tối đa. Các căn phòng dường như chẳng còn ngăn cách, và trong từng ánh mắt, bạn đều chạm đến sự trống trải, tĩnh lặng và yên bình đến lạ kỳ. 

Hãy tập trung vào việc tạo dựng không gian mở với ánh sáng tự nhiên cùng các nguyên vật liệu thiên nhiên để năng lượng luôn ngập tràn trong không gian của bạn. 

Mang sắc xanh vào không gian sống

Sẽ thật thiếu sót nếu vắng bóng đi yếu tố “xanh” trong không gian mang đậm phong cách Zen. Cây xanh không chỉ giúp không khí trở nên trong lành và tươi mới hơn, mà còn tác động tích cực đến tinh thần và tạo nên cảm giác thư thái, bình yên, dễ chịu cho các thành viên trong gia đình. 

Tuy nhiên, bạn chỉ nên chọn các loại cây dễ trồng, dễ chăm, nếu có hương thơm thoang thoảng sẽ càng tốt. Một số loại cây bạn có thể tham khảo là: cây bonsai, cây phong thủy, cây hồ cạn treo…

Vật liệu tập trung vào yếu tố thiên nhiên

Các vật liệu được sử dụng trong không gian nội thất Zen thường là đá thô, thủy tinh, tre, gỗ, nứa… Trong đó, để tạo nên sự tự nhiên tối đa, đa số các không gian đều sẽ sử dụng gỗ với màu sắc sáng, đồng thời kết hợp với các đồ nội thất đậm màu để tạo nên hiệu ứng đặc biệt cho người nhìn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng gỗ màu nâu, đen kết hợp cùng tường màu sáng để không gian trông sáng sủa, sạch sẽ và thông thoáng hơn. 

Thư giãn với hương thơm tự nhiên phảng phất trong không gian

Hương thơm cũng là một yếu tố quan trọng tác động đến tinh thần của con người. Một mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng phảng phất trong không gian sẽ mang đến cảm giác bình yên, thư thái và thoải mái cho con người. Không chỉ thế, mùi hương còn đưa chúng ta đến những giấc ngủ an lành và tiếp thêm năng lượng tươi mới mỗi ngày.

Bạn có thể tạo hương thơm từ nến thơm, sáp ong hoặc các loại tinh dầu từ thiên nhiên. 

Tạo không gian thiền định bằng cách giảm thiểu sóng điện tử

Những không gian thiết kế theo phong cách Zen thường mang đậm tính thiền định. Và dĩ nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử trong không gian này. Bởi lẽ, thiết bị điện tử chính là nguyên nhân làm mất tập trung và gây xao nhãng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Khu vực để Tivi nên được để ở nơi cách biệt (trong phòng ngủ hoặc ẩn trong tủ…). Ngoài ra, để giữ cho sự thanh tịnh tối đa, tốt nhất là bạn hãy ẩn hết tất cả các dây điện, cáp điện trong không gian của mình.

Màu sắc gần gũi, mộc mạc

Trong các không gian nội thất Zen, bạn sẽ nhìn thấy sự xuất hiện của các gam màu nhẹ nhàng, gần gũi và mộc mạc như trắng, be, nâu ấm, xanh navy, xanh nhạt… Chúng khiến không gian trở nên yên bình và trầm tĩnh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số vật dụng nội thất hoặc khu vực mang gam màu trầm hơn để tạo điểm nhấn và tránh gây nhàm chán, đơn điệu. 

Trong năm nay, phong cách thiết kế nội thất Zen Nhật Bản được dự báo là sẽ trở thành xu hướng được ưa chuộng và thịnh hành tại nước ta. Bởi lẽ, bất kỳ ai cũng mong muốn tìm về một chốn bình yên để xa rời với thị phi trong cuộc sống xô bồ ngoài kia, và một căn nhà mang đậm yếu tố thiền định sẽ giúp bạn “tĩnh” lại để quay về với bản ngã thật sự của mình.